Chuỗi bài viết phỏng vấn Doanh nghiệp/cựu sinh viên FTU: “Tương lai thuộc về những người học được nhiều kỹ năng hơn và kết hợp chúng theo những cách sáng tạo”

33

In the interview series with FTU Alumni and Firms: “The future belongs to those who learn more skills and combine them in creative ways”
Recently, The Faculty of Business Administration & Finance – Accounting, Foreign Trade University – HCMC Campus had the opportunity to have an intimate conversation and hear Ms. Nguyễn Ngọc Minh Thư share about her journey of self-development and reaching success. Ms. Minh Thư is the founder of Scaleups Asia since 2018, providing consulting and training services for wholesale and retail businesses in Vietnam, from startups to scaleups. In 2020, she continued to build the La Salle Mini Apartment brand, creating unique and comfortable accommodations for travelers. Among her many successful business projects, she co-founded APAC, the main distributor of Jabra VN in 2006, demonstrating outstanding business acumen.

Vừa qua QTK đã có dịp được trò chuyện thân mật và nghe chị Nguyễn Ngọc Minh Thư chia sẻ về hành trình phát triển bản thân và chạm đến thành công của chị. Chị Minh Thư là nhà sáng lập của Scaleups Asia từ năm 2018, cung cấp dịch vụ tư vấn và huấn luyện cho các doanh nghiệp bán buôn và bán lẻ Việt Nam, từ các công ty khởi nghiệp đến các doanh nghiệp mở rộng quy mô. Năm 2020, chị tiếp tục gây dựng thương hiệu La Salle Mini Apartment, tạo ra những chỗ ở độc đáo và thoải mái cho du khách. Trong số rất nhiều dự án kinh doanh thành công, chị đã đồng sáng lập APAC, Nhà phân phối chính của Jabra VN vào năm 2006, thể hiện sự nhạy bén xuất sắc trong kinh doanh.

Trả lời phỏng vấn, chị Minh Thư cho rằng kỹ năng quan trọng nhất mà lớp trẻ ngày nay cần có phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Trong thế giới phẳng, chúng ta đều biết rõ thông tin luôn được chia sẻ đa chiều và cơ hội học hỏi cho tất cả mọi người luôn sẵn có. Đối với người trẻ, kỹ năng quan trọng nhất có thể thay đổi tùy thuộc vào ngữ cảnh và yêu cầu của xã hội hiện đại. Tuy nhiên chị cho rằng cần thiết hơn cả và cũng khó rèn luyện nhất là kỹ năng quản lý cảm xúc và khả năng kiểm soát bản thân. Kỹ năng quản lý cảm xúc giúp lớp trẻ đối phó với những tác động tiêu cực từ sự căng thẳng và cảm giác cô đơn, duy trì sức khỏe tinh thần tích cực khi có sự tiếp xúc liên tục với các thiết bị điện tử và môi trường trực tuyến, tạo ra một môi trường tương tác tích cực và tránh bị ảnh hưởng bởi những thông điệp tiêu cực, bạo lực hoặc không chính xác. Quản lý cảm xúc và kiểm soát bản thân là một phần quan trọng của việc phát triển tính tự chủ và tự quản lý, giúp một cá nhân tập trung vào công việc và nâng cao hiệu suất học tập/làm việc. Trong thời đại công nghệ số, đây là điều kiện giúp cho sinh viên không chỉ thành công trong học tập mà còn trong cuộc sống cá nhân và sự nghiệp sau này.

Chị cho rằng định nghĩa thành công và con đường chạm đến thành công của mỗi người là khác nhau nhưng ai cũng có đặc điểm và chìa khóa riêng, dù thời gian và công sức bỏ ra có thể không tương đương. Chị luôn tin rằng chính mình là đạo diễn của cuộc đời mình. Khi liên tục tự hoàn thiện và phát triển bản thân, mỗi ngày chị đều thấy giá trị bản thân tăng lên. Chị tận hưởng quá trình học hỏi và yêu thích những điều mới. Công việc của chị vừa yêu cầu sự tôi luyện và trau dồi kiến thức, vừa cho phép được trải nghiệm những điều mới, gặp gỡ những người mới mỗi ngày. Với chị, không gì thỏa mãn hơn khi làm một công việc phù hợp với khả năng và sở thích. Khi đó bạn sẽ không cảm thấy mình đang làm việc; mà đang sống, đang trải nghiệm, mỗi ngày đi làm giống như đi chơi vậy, có ý nghĩa và có giá trị vì được phát triển liên tục và chị muốn chia sẻ giá trị đó cho cộng đồng, hỗ trợ những cá nhân khác cũng phát triển theo thời gian.

Chị có tiết lộ một câu danh ngôn mà chị rất thích là: “Tương lai thuộc về những người học được nhiều kỹ năng hơn và kết hợp chúng theo những cách sáng tạo” (Robert Greene). “Tôi rất vinh dự được truyền cảm hứng và tôi mời các bạn sinh viên, những người cùng tôi học hỏi, cùng nhau hành động, thử nghiệm những cách khác nhau để thực hiện công việc tốt hơn. Không có ai là hoàn hảo nên chúng ta phải học cách chấp nhận và đón nhận sự thiếu khuyết của bản thân. Khởi nguồn của sáng tạo là kiên trì khổ luyện và thực hành liên tục, là xây dựng thói quen và rèn luyện kỹ năng. Sự tiến bộ và phát triển dù nhỏ nhất cũng là hành trang tốt nhất để các bạn chuẩn bị cho việc đón nhận những cơ hội lớn tại bất kỳ thời điểm nào!”, chị Thư chia sẻ.

Bộ môn chúc chị Minh Thư nhiều sức khỏe và thành công với những dự định trong tương lai! Rất mong chị sẽ có dịp chia sẻ nhiều hơn với Bộ môn và các em sinh viên trong tương lai.

tuong-lai-thuoc-ve-nhung-nguoi-hoc-duoc-nhieu-ky-nang-hon-1
Chị Nguyễn Ngọc Minh Thư
Ms Nguyen Ngoc Minh Thu