Chương trình cử nhân Logistics & Quản lý chuỗi cung ứng: Khám phá những lợi thế “khủng” chỉ có tại Cơ sở 2 Trường Đại học Ngoại thương tại TP.HCM

1573

Sự nổi lên của các “ông lớn” trong lĩnh vực Logistics trong giai đoạn gần nay đã góp phần đưa ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng (LSCM) trở thành một ngành nghề hấp dẫn và luôn được săn đón trên thị trường lao động. Bài viết này sẽ giúp các bạn sinh viên có cái nhìn cụ thể hơn, khám phá những điểm khác biệt trong chương trình đào tạo cũng như lợi thế khi theo học chuyên ngành Logistic và Quản lý chuỗi cung ứng định hướng nghề nghiệp quốc tế chỉ có tại Cơ sở 2 Trường Đại học Ngoại thương tại TP.HCM.

The emergence of “industry giants” in the Logistics sector has significantly contributed to transforming Logistics and Supply Chain Management (LSCM) as a highly appealing and in-demand industry in the job market. This article aims to provide students with more specific insights and explore the unique aspects of the training program, as well as the distinctive benefits exclusively available at FTU2 when pursuing a Bachelor in Logistics and Supply Chain Management.

Ngành dịch vụ logistics đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế. Đây được xem là một ngành dịch vụ mũi nhọn với giá trị gia tăng cao, là nền tảng hỗ trợ sự phát triển thương mại và đóng góp đáng kể vào việc cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), ngành logistics tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng ấn tượng, khoảng 14 – 16%, với quy mô khoảng 40 – 42 tỷ USD/năm. Đặc biệt, với sự phát triển của công nghệ thông tin, thương mại điện tử và phương thức hậu cần trực tuyến (E-Logistics), ngành LSCM đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Điều này đòi hỏi một lực lượng lao động có kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về quản lý logistics và chuỗi cung ứng để đảm bảo hoạt động diễn ra một cách suôn sẻ và hiệu quả.

Chương trình Cử nhân Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng định hướng nghề nghiệp quốc tế (LSCM) tại Cơ sở 2 Trường Đại học Ngoại thương tại TP.HCM phối hợp với Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam VLI (đại diện FIATA về đào tạo tại Việt Nam) được triển khai kể từ năm 2019. Chương trình đào tạo được thiết kế có tính tương thích với các chương trình đào tạo hàng đầu của những trường đại học uy tín trên toàn cầu và tuân theo các tiêu chuẩn đào tạo của Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận quốc tế (FIATA). Sinh viên theo học chương trình này sẽ tham gia các môn chuyên ngành hoàn toàn bằng tiếng Anh, bao gồm cả các môn học do FIATA quản lý. Sở hữu khả năng sử dụng tiếng Anh thông thạo cùng với chứng chỉ FIATA có giá trị toàn cầu sau khi hoàn thành chương trình chính là tấm vé thông hành giúp các bạn sinh viên có bước nhảy bứt phá để vươn tầm quốc tế.

Những lợi điểm nổi bật khi theo học ngành LSCM tại FTU2

– Chương trình đào tạo hiện đại, có sự kết hợp giữa kiến thức và thực tế: Chương trình được thiết kế trên cơ sở tham khảo chuyên ngành LSCM tại các trường đại học danh tiếng hàng đầu tại Mỹ, Anh, Hà Lan, Australia, Singapore, đồng thời kết hợp với mô hình học tập tương tác giữa giảng viên và các chuyên gia từ doanh nghiệp, giúp sinh viên được tiếp xúc và phát triển khả năng thích ứng nhanh chóng với môi trường làm việc và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao từ các nhà tuyển dụng.

– Sự uy tín và chất lượng đến từ đội ngũ giảng viên: Với thế mạnh là đại học tiên phong trong đổi mới sáng tạo và chương trình được thiết kế theo chuẩn quốc tế, FTU2 tự hào khi sở hữu đội ngũ giảng viên tốt nghiệp thạc sỹ, tiến sĩ ở nước ngoài, 90% giảng viên tham gia giảng dạy có học vị tiến sĩ phù hợp chuyên ngành, có thâm niên giảng dạy trong lĩnh vực LSCM.

Chương trình được Nhà trường hợp tác với Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI) đảm bảo chất lượng. Nhà trường thường xuyên mời các báo cáo viên đến từ các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp trong lĩnh vực liên quan tham gia đồng giảng dạy. Các giảng viên đồng giảng cũng được trải qua kiểm định hết sức gắt gao trước khi tham gia giảng dạy cho sinh viên.

– Sinh viên tốt nghiệp được cấp bằng kép: Sinh viên theo học chương trình ngoài việc được cấp bằng Cử nhân chuyên ngành Logistics & Quản lý chuỗi cung ứng do Trường Đại học Ngoại thương cấp còn được cấp văn bằng nâng cao về Quản lý chuỗi cung ứng (FIATA Diploma in Supply Chain Management – FHD), đồng thời có cơ hội nhận bằng Quản lý vận tải quốc tế của FIATA (FIATA Diploma in International Freight Management – FD), giúp sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể tham gia thị trường lao động trong nước, trong khu vực và trên thế giới.

cu-nhan-logistics-quan-ly-chuoi-cung-ung-kham-pha-nhung-loi-the-khung-1
Sinh viên khoá 58 nhận chứng chỉ FIATA trong lễ trao bằng Tốt nghiệp năm 2023

– Cơ hội trải nghiệm thực tế, kết hợp học đi đôi với hành:

Với triết lý giáo dục “Giáo dục hướng tới khai phóng, gắn với thực tiễn; nuôi dưỡng tính trung thực, tinh thần trách nhiệm và năng lực sáng tạo”, Cơ sở 2 Trường Đại học Ngoại thương luôn đề cao tính ứng dụng thực tiễn trong chương trình học, giúp sinh viên có sự cọ xát và áp dụng kiến thức đã học vào môi trường doanh nghiệp. Cụ thể:

+ Sinh viên theo học chương trình được tham gia thực tập từ năm học thứ 2 tại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực LSCM dưới sự hướng dẫn trực tiếp của các giảng viên và chuyên gia. Nhà trường đẩy mạnh kí thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp trong Hiệp hội Logistics Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài để sinh viên có thể thực tập tại các doanh này trong quá trình học tập.

+ Sinh viên được tham gia các khóa đào tạo bên ngoài, tham quan cảng biển, cảng hàng không, kho bãi, nhà máy; tham gia các diễn đàn, hội thảo quốc gia và về Logistics.

+ Các hội thảo chuyên đề, chương trình Ngày hội việc làm giúp sinh viên cọ xát trực tiếp với nhà tuyển dụng từ các tập đoàn lớn. Đặc biệt, sinh viên chuyên ngành LSCM còn có cơ hội được thử sức tham gia các cuộc thi chuyên môn như Fresh Connection, Young Logistics Talent, Supply Chain Mission, v.v và đã đạt nhiều thành tích đáng tự hào cấp quốc gia và khu vực.

+ Các dự án, đề tài khoa học công nghệ được Nhà trường mạnh dạn giao cho sinh viên thực hiện theo đặt hàng của các doanh nghiệp.

+ Ngoài ra, sinh viên còn được tham gia chương trình trao đổi sinh viên quốc tế, các chương trình học chuyển tiếp sang các trường đại học uy tín ở nước ngoài là đối tác của Trường Đại học Ngoại thương.

– Sinh viên được phát triển các kỹ năng một cách toàn diện: Cơ sở 2 Trường Đại học Ngoại thương tại TP.HCM luôn tích cực đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa, hỗ trợ sinh viên. Nhà trường luôn dành sự quan tâm rất lớn cho các hoạt động câu lạc bộ của sinh viên. Với hơn 30 câu lạc bộ, đội, nhóm, Đoàn, Hội sinh viên, đã tạo ra môi trường rèn luyện và phát triển các kỹ năng mềm cho sinh viên, vì thế sinh viên Ngoại thương luôn được biết đến bởi sự năng động, sáng tạo và đa tài.

– Cơ hội nghề nghiệp rộng mở đối với FTUers: FTUers có lợi thế khi được tham gia các khóa thực tập từ sớm tại các doanh nghiệp, có cơ hội đến các doanh nghiệp trên địa bàn tham quan, khảo sát. Hơn nữa, sinh viên thường xuyên được cung cấp các thông tin tuyển dụng, cơ hội việc làm, kết nối với các doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước về lĩnh vực LSCM, đặc biệt là các đối tác chiến lược của FTU2.

– Đa dạng các loại học bổng hấp dẫn: Sinh viên tham gia chương trình có cơ hội nhận học bổng không những của Cơ sở 2 Trường Đại học Ngoại thương với mức học bổng từ 25%-50% học phí/năm, mà còn của các nhà tài trợ, các tổ chức kinh tế, kinh doanh trong và ngoài nước dành cho các sinh viên FTU2 có kết quả học tập xuất sắc.

Đánh giá về chương trình đạo tạo Cử nhân Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng định hướng nghề nghiệp quốc tế tại Cơ sở 2 Trường Đại học Ngoại thương tại TP.HCM, PGS, TS Hồ Thị Thu Hoà – Viện trưởng Viện nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI) nhận thấy rằng việc Nhà trường luôn ưu tiên tính thực tiễn trong quá trình học đã giúp sinh viên được trang bị và tiếp cận với kiến thức chuyên sâu cũng như những kỹ năng giá trị trong lĩnh vực LSCM một cách hiệu quả và áp dụng dễ dàng vào thực tế công việc. Điều này đã góp phần mở ra nhiều cơ hội quý giá để sinh viên FTU2 tự tin gia nhập vào thị trường lao động quốc tế và đủ bản lĩnh để đối diện với những thách thức và cơ hội trong ngành. Là đơn vị phối hợp thực hiện với FTU2 trong đảm bảo chất lượng đào tạo, VLI đánh giá rất cao sự đầu tư nghiêm túc và bài bản từ phía Nhà trường, và trong thời gian tới, đơn vị cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, không ngừng nâng cao chất lượng của Chương trình Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng định hướng nghề nghiệp quốc tế, nhằm đào tạo ra những nhân sự chất lượng cao, sẵn sàng gia nhập thị trường lao động quốc tế.

cu-nhan-logistics-quan-ly-chuoi-cung-ung-kham-pha-nhung-loi-the-khung-2
PGS, TS Hồ Thị Thu Hoà – Viện trưởng Viện nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI)

Như vậy, với những lợi thế nổi bật khi theo học chương trình cử nhân Logistics & Quản lý chuỗi cung ứng định hướng nghề nghiệp quốc tế, Cơ sở 2 Trường Đại học Ngoại thương tại TP.HCM tin rằng chương trình này sẽ không chỉ giúp sinh viên lĩnh hội đầy đủ kiến thức chuyên sâu về LSCM và các khía cạnh quản lý trong môi trường kinh doanh quốc tế, mà còn phát triển các kỹ năng tư duy logic, giao tiếp, làm việc nhóm, và đạo đức kinh doanh. Tất cả những điều này sẽ giúp sinh viên trang bị cho mình khả năng phân tích, ra quyết định, và giải quyết vấn đề ở mọi cấp độ. Với kiến thức và kỹ năng đa dạng này, sinh viên FTU2 sẽ tự tin tham gia vào thị trường lao động quốc tế và đóng góp vào sự phát triển của quốc gia trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu. Thông qua những đổi mới sáng tạo, cập nhật kịp thời trong giảng dạy, Cơ sở 2 Trường Đại học Ngoại thương tại TP.HCM sẽ là lựa chọn lý tưởng cho những người trẻ có đam mê với ngành nghề đầy hứa hẹn này.