Chuyên ngành truyền thông Marketing tích hợp tại Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương: Bước khởi đầu cho hành trình trở thành một Marketer chuyên nghiệp

291

Marketing hiện đã trở thành một trụ cột không thể thiếu trong sự phát triển kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là trong thời đại số hóa. Đây không chỉ là một lĩnh vực đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng để đáp ứng những xu hướng mới, mà còn yêu cầu khả năng tạo ra những thông điệp và giá trị đích thực, giúp kết nối sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp với khách hàng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay đây là một ngành có tính cạnh tranh cao với sự gia tăng liên tục về số lượng sinh viên theo học cũng như yêu cầu ngày càng cao từ phía doanh nghiệp về nguồn nhân lực sở hữu nền tảng kiến thức vững chắc và khả năng vận dụng, sáng tạo hiệu quả. Nhận thức rõ điều này, Cơ sở 2 Trường Đại học Ngoại Thương tại TP.HCM đã triển khai đào tạo Chương trình cử nhân Chuyên ngành Truyền thông Marketing tích hợp, nhằm mang đến những cơ hội học tập và thực hành chất lượng cho tất cả các bạn sinh viên mong muốn tỏa sáng trong lĩnh vực này.

Marketing has now become an indispensable part of business development, especially in the age of digitalization. This is not only a field that requires constant creativity to meet new trends but also requires the ability to create meaningful messages and values, connecting a company’s products and brands with customers effectively. However, this is a highly competitive industry with a continuous increase in the number of students studying marketing and rising demands from businesses for well-educated and resourceful professionals with the ability to apply their knowledge and innovate effectively. Recognizing this, Foreign Trade University Ho Chi Minh City Campus has launched the Bachelor’s program in Integrated Marketing Communications (IMC), aiming to provide quality learning and practical opportunities for all students who aspire to shine in this field.

Chương trình đào tạo định hướng nghề nghiệp quốc tế Truyền thông marketing tích hợp được Cơ sở 2 Trường Đại học Ngoại thương tại TP.HCM xây dựng trên cơ sở tham khảo các chương trình đào tạo của nhiều trường đại học tại những quốc gia phát triển trên thế giới. Nhờ đó, chương trình được phát triển theo hướng tiệm cận với chương trình quốc tế, nhằm giúp sinh viên dễ dàng tham gia vào các hoạt động trao đổi học thuật, sau đại học và tham gia thị trường lao động quốc tế. Điểm nổi bật của chương trình là sự kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp trong suốt quá trình đào tạo, tích hợp với kiến thức thuộc chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế có uy tín như Certified Digital Marketing Professional – CDMP của Viện Marketing số (Digital Marketing Institute) có tính ứng dụng cao và được công nhận rộng rãi trên toàn cầu. Toàn bộ hoạt động định hướng nghề nghiệp được triển khai liên tục trong suốt 4 năm học thông qua chuỗi học phần ứng dụng FIMC. Các học phần thuộc khối kiến thức ngành Marketing và chuyên ngành truyền thông Marketing tích hợp đều có sự tham gia của doanh nghiệp dưới hình thức tham quan thực tế, phân tích tình huống hoặc các buổi tọa đàm chia sẻ kiến thức. Trong một số môn học chuyên sâu, các chuyên gia đến từ doanh nghiệp sẽ cùng với đội ngũ giảng viên của Nhà trường đồng giảng dạy, hướng dẫn sinh viên thực hiện các dự án nhằm nâng cao khả năng thực hành nghề nghiệp cho sinh viên. Việc sinh viên tự mình thực hiện một dự án IMC dưới hình thức học phần tốt nghiệp ở năm cuối là cơ hội để sinh viên vận dụng toàn bộ các kiến thức và kĩ năng đã được trang bị trước đó vào việc tìm kiếm, phát hiện ra các ý tưởng, bắt tay vào thử nghiệm, triển khai và hoàn thiện các ý tưởng này thành các kế hoạch cụ thể, mang tính thích ứng cao dưới sự biến động không ngừng của môi trường kinh doanh quốc tế. Đặc biệt, đơn vị thực tập sẽ có thể tham gia vào quá trình đánh giá học phần tốt nghiệp của sinh viên. Đây cũng là điểm mới của chương trình IMC nhằm đề cao tính thực tiễn của chương trình đào tạo mà Nhà trường luôn mong muốn hướng tới.

Trên cơ sở tham khảo nội dung chương trình đào tạo của chuyên ngành cũng như thông qua những dịp tiếp xúc trực tiếp với sinh viên Cơ sở 2 tại các buổi tọa đàm, hội thảo, Ông Nguyễn Cao Tấn Khải – Giám đốc Phát triển Công ty Cổ phần Herond Labs, cho rằng chuyên ngành này đã cung cấp cho sinh viên một bức tranh toàn cảnh với những mảnh ghép thiết yếu, giúp trang bị cho sinh viên một nền tảng vững chắc khi bắt đầu hành trình trong thế giới marketing – truyền thông của mình. Với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành Quảng cáo và Marketing tại nhiều vị trí khác nhau, tham gia tư vấn cho các doanh nghiệp lớn – nhỏ ở Việt Nam, Ông Khải nhận thấy rất rõ tính ứng dụng cao của chương trình khi được xây dựng theo hướng kết nối và hợp tác với doanh nghiệp trong quá trình đào tạo của Cơ sở 2. Việc các học phần ứng dụng được thiết kế có tính cấp độ, từ việc quan sát thực tiễn ở mức cơ bản, đến việc sinh viên tự mình xây dựng và triển khai một dự án Truyền thông Marketing tích hợp hoàn chỉnh đã giúp cung cấp trải nghiệm thực tế độc đáo cho sinh viên trong quá trình học tập và thực hành nghề nghiệp của mình.

buoc-khoi-dau-cho-hanh-trinh-tro-thanh-mot-marketer-chuyen-nghiep-1
Ông Nguyễn Cao Tấn Khải – Giám đốc Phát triển Công ty Cổ phần Herond Labs

Hơn nữa, nhờ cách tiếp cận với thực tiễn qua hoạt động đi thực tế tại doanh nghiệp trong khuôn khổ các môn học phát triển kỹ năng nghề nghiệp ngay từ năm nhất, đến việc triển khai các dự án Marketing dưới sự đồng hành xuyên suốt của các chuyên gia đến từ doanh nghiệp và đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm của Cơ sở 2, sinh viên có cơ hội được vận dụng toàn bộ các kiến thức đã học liên quan tới chuyên ngành, đồng thời được thực hành và trau dồi các kỹ năng như làm việc nhóm, kỹ năng đàm phán, kỹ năng ra quyết định, khả năng sáng tạo trong kinh doanh, v.v. Từ đây, ông Khải đã chỉ ra rằng điều quan trọng trong việc đào tạo nhân sự marketing tốt là việc mang đến kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn, giúp sinh viên tiếp xúc và cọ xát với môi trường thực tế. Do môi trường học tập tại Ngoại thương luôn đề cao tính thực hành nên các bạn sinh viên đã được rèn luyện rất nhiều kỹ năng, tính chủ động, sáng tạo ngay trong quá trình học tập từ sớm. Điều này đã góp phần đáng kể trong việc tạo ra cơ hội học tập lý tưởng cho sinh viên Ngoại Thương khi được tiếp cận với thế giới marketing ngay từ trên giảng đường, mang đến một cách nhìn nhận đầy đủ và rõ ràng về sự liên hệ giữa kiến thức và thực tế cho sinh viên.

Bên cạnh đó, qua kinh nghiệm trong công tác tuyển dụng và nghiên cứu thị trường lao động tại Việt Nam, Ông Khải nhấn mạnh nhu cầu về nhân sự ngành Marketing đang và chắc chắn sẽ có sự dịch chuyển mạnh mẽ về chuyên môn trong thời gian tới. Đặc biệt trong bối cảnh ngày càng nhiều các công cụ mới ra đời, cho phép các marketers làm công việc của mình một cách dễ dàng, thuận tiện và thậm chí ưu việt hơn những điều mà con người có thể tạo ra. Thêm vào đó, tâm lý ổn định, tập trung vào một công việc, công tác chuyên môn, đã bắt đầu dịch chuyển sang xu hướng đa nhiệm hoá, hoặc sáng tạo hoá – đặc biệt là với sự suy thoái dần của các nền tảng mạng xã hội truyền thống, sự dịch chuyển sang các nền tảng thương mại điện tử tương tác, sự phát triển của công nghệ thay thế. Ông Khải chia sẻ vai trò của các marketer hiện nay không còn dừng lại ở việc thực thi đúng và đủ các chuyên môn, mà còn phải đối mặt với thách thức bị thay thế bởi xu hướng và công nghệ. Các nhà marketer trong thời đại mới, do đó, cần có tư duy cấp tiến và bắt kịp với nhịp điệu phát triển của thời đại, đồng thời tìm ra những giá trị cốt lõi của bản thần nhằm biến công việc mình đang làm trở nên khác biệt và khó thay thế, ví dụ như đề cao khả năng tổng hợp, sáng tạo và quản trị – những điều mà trí tuệ nhân tạo chưa thể làm tốt – để có thể định hướng phát triển ngành, nghề trong tương lai.

Là một cựu sinh viên của Nhà trường, ông Khải luôn tự hào và trân trọng những trải nghiệm mà Ngoại thương đã đem lại. Ông đặc biệt ấn tượng về sinh viên Ngoại thương bởi tính cách năng động, sáng tạo, tinh thần ham học hỏi và khả năng thích nghi cao trong nhiều môi trường làm việc, ngành nghề khác nhau. Với ông, sinh viên Ngoại Thương nổi tiếng là sáng tạo, linh hoạt và xông xáo trong mọi hoạt động do đặc thù môi trường cởi mở và tạo điều kiện cho mỗi bạn sinh viên phát triển sở trường riêng. Khi tiếp xúc với sinh viên Ngoại Thương ngành Truyền thông Marketing tích hợp, các bạn sinh viên mang đến cho Ông Khải một sự ấn tượng tích cực về một thế hệ sinh viên GenZ rất mới, rất nhiệt huyết và cũng đầy trăn trở nghiêm túc về ngành và nghề. Đây là điều mà ông trân trọng và đánh giá cao vì sinh viên Cơ sở 2 có sự nghiêm túc nhất định, đặt ra rất nhiều câu hỏi để hiểu rõ về thị trường và tương lai của ngành. Qua làm việc với các nhân sự tốt nghiệp từ Cơ sở 2 Đại học Ngoại Thương tại TP.HCM ở nhiều vị trí khác nhau, Ông Khải nhận định tư duy về khả năng tìm kiếm thông tin, xây dựng hướng tiếp cận và giải quyết vấn đề của doanh nghiệp ở các bạn là điều bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn ở nhân sự của mình. Ông Khải cho rằng tất cả những điều này là nhờ vào việc Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương đã luôn đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa và hỗ trợ sinh viên. Các hội thảo chuyên đề của Nhà trường, các bộ môn, định hướng nghề nghiệp nhằm giúp đỡ sinh viên trong lựa chọn nghề nghiệp tương lai. Ngoài ra, Nhà trường cũng dành sự quan tâm rất lớn cho các hoạt động câu lạc bộ của sinh viên. Với hơn 30 câu lạc bộ, đội, nhóm cùng các sự kiện học thuật, giải trí quy mô lớn nhỏ được tổ chức quanh năm, sinh viên Ngoại Thương luôn được trau dồi và rèn luyện những kỹ năng mềm thiết yếu tạo nên sự chủ động, bản lĩnh ở mỗi sinh viên. Việc được học tập và rèn luyện trong môi trường học thuật hướng đến sự khai phóng, gắn liền với thực tiễn là một động lực để sinh viên phát triển và trở nên tốt hơn mỗi ngày. Vì thế, ông Khải cho rằng, việc xây dựng nên thương hiệu “sinh viên Ngoại Thương” tại “thị trường” Việt Nam là một trong những thành công vang dội và đáng tự hào của rất nhiều thế hệ marketers xuất thân từ Ngoại Thương.

Trong thế giới marketing hiện nay, sự biến đổi nhanh chóng của công nghệ và yêu cầu tăng cao về tính cá nhân hóa đang tạo ra nhiều thách thức không nhỏ cho nhân sự hoạt động trong ngành Truyền thông Marketing tích hợp. Vì thế, ông Khải chia sẻ đối với các bạn sinh viên đang bắt đầu theo đuổi lĩnh vực này, trước khi đi sâu nghiên cứu cách sử dụng các công cụ như các nền tảng mạng xã hội hay tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization – SEO), điều quan trọng là sinh viên cần hiểu rõ các công cụ này đóng vai trò gì trong sự phát triển của doanh nghiệp hay cụ thể hơn là trong chiến dịch marketing mà các bạn muốn thực hiện. Thế giới đã thay đổi, công nghệ đã thay đổi, và trải nghiệm của khách hàng cũng đã thay đổi. Các nhà marketer cũng phải hết sức cố gắng bắt kịp nhịp phát triển của công nghệ và quan trọng hơn là trải nghiệm của người dùng, nắm bắt được tâm lý người dùng và sự thật ngầm hiểu (customer insights). Từ đó, xây dựng cho doanh nghiệp cách tiếp cận đúng với người dùng và thị trường, thực thi đúng vai trò của marketer. Vì vậy, ông Khải nhận định các học phần được thiết kế giảng dạy trong chương trình như Quản trị truyền thông đa phương tiện (Multi-Media Communication management), Dự án Truyền thông marketing tích hợp tại Agencies (Project IMC at Agencies), Marketing truyền thông số và mạng xã hội (Digital & Social Media Marketing), v.v sẽ đóng vai trò thiết yếu nhằm trang bị cho sinh viên các kiến thức chuyên sâu vững chắc trong lĩnh vực này.

Như vậy, chương trình cử nhân Chuyên ngành Truyền thông Marketing tích hợp được Cơ sở II Trường Đại học Ngoại Thương tại TP.HCM thiết kế theo các trụ cột của ngành một cách logic đảm bảo sinh viên có nền tảng kiến thức về kinh tế kinh doanh, kiến thức ngành truyền thông – marketing vững chắc. Chương trình luôn được Nhà trường cập nhật kiến thức mới nhất, có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành giúp sinh viên nắm bắt được xu hướng phát triển của ngành tại Việt Nam và trên thế giới. Tham gia khóa học, bên cạnh việc sinh viên được mài giũa khả năng tự học, tư duy sáng tạo và năng lực làm việc độc lập, chương trình còn trang bị cho sinh viên các kỹ năng chuyên môn và kỹ năng tiếng Anh chuyên ngành cần thiết đáp ứng các chuẩn đầu ra. Với thế mạnh sở hữu một môi trường học thuật năng động, sáng tạo, hướng tới sự khai phóng, gắn liền với thực tiễn, sinh viên Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tự tin hội tụ đầy đủ kiến thức, kỹ năng và bản lĩnh để có thể vượt qua những thách thức trong ngành, hứa hẹn sẽ bổ sung một lực lượng nhân sự chất lượng vượt trội cho thị trường lao động quốc tế. Điều này đã làm cho chương trình trở thành một bệ phóng lý tưởng cho sự thành công nghề nghiệp của các tân cử nhân hoạt động trong ngành Truyền thông Marketing tích hợp trong thời gian đến.