Experience Day 2024: Trải nghiệm một ngày làm sinh viên Quản trị Khách sạn và Nhà hàng

100

On the afternoon of May 4, 2024, the International Commerce Consultancy Center (ICCC), a unit under Foreign Trade University Ho Chi Minh City Campus, welcomed many special guests including high school students, university students, and parents to attend the Hotel and Restaurant Management class. The class was part of Experience Day – The Art of COMMHOS event.

Chiều ngày 04/05/2024 vừa qua, Trung tâm ICCC, đơn vị trực thuộc CSII Trường ĐH Ngoại thương TPHCM đã chào đón nhiều ‘vị khách’ đặc biệt gồm các bạn học sinh THPT, sinh viên và quý phụ huynh đến tham dự lớp học trải nghiệm ngành Quản trị Khách sạn và Nhà hàng. Buổi học nằm trong khuôn khổ sự kiện Ngày Trải nghiệm lĩnh vực Báo chí & Truyền thông Đại chúng và Quản trị Khách sạn & Nhà hàng.

Với chủ đề The Art of Fine Dining in European food culture, buổi học đã đem đến những kiến thức mới mẻ về fine dining và văn hóa thưởng thức rượu phương Tây qua những chia sẻ từ các chuyên gia trong lĩnh vực:

– ThS Đặng Bá Hoài, Trưởng phòng Kinh doanh tại Behonex, Giảng viên đại học chuyên ngành F&B và sự kiện.

– ThS Phương Lệ Mẫn: Đại diện kinh doanh và chuyên gia thẩm định rượu vang tại ATC Wine Merchants.

trai-nghiem-1-ngay-lam-sv-quan-tri-khach-san-nha-hang-1
Các diễn giả, quý phụ huynh, các bạn học sinh và sinh viên chụp ảnh lưu niệm tại Ngày Trải nghiệm lĩnh vực Quản trị Khách sạn và Nhà hàng. – Speakers, parents and students took photo at the Experience Day – The Art of COMMHOS.

Mở đầu buổi học, ThS Đặng Bá Hoài đã dành thời gian lắng nghe chia sẻ từ sinh viên K62NU về kỳ thực tập vừa qua. Được biết, dù chỉ là sinh viên năm Nhất nhưng các bạn đã hoàn thành 3 tháng làm việc tại khách sạn Vinpearl Landmark 81, Autograph Collection ở các bộ phận như bếp, bánh… Những kinh nghiệm thực tiễn này sẽ giúp ích rất nhiều cho sinh viên trong những môn học chuyên ngành sắp tới.

Sau phần khởi động, ThS Đặng Bá Hoài đã giới thiệu tổng quan về quy trình vận hành dịch vụ ăn uống (Food and Beverage – F&B). Thông qua buổi học này, các bạn học sinh, sinh viên sẽ được tìm hiểu cách thức phục vụ bàn tại các nhà hàng hàng đầu thế giới, tiếp cận các khâu từ chuẩn bị bộ dụng cụ ăn uống, đón tiếp thực khách, giới thiệu thực đơn đến phục vụ món ăn và tiễn khách. trai-nghiem-1-ngay-lam-sv-quan-tri-khach-san-nha-hang-2

trai-nghiem-1-ngay-lam-sv-quan-tri-khach-san-nha-hang-3
trai-nghiem-1-ngay-lam-sv-quan-tri-khach-san-nha-hang-3

Tiếp đó, các bạn đã được thực hành kỹ thuật bưng khay phục vụ – một trong những nghiệp vụ quan trọng của người làm F&B. ThS Đặng Bá Hoài cũng hướng dẫn và lưu ý về khả năng dị ứng của khách, phục vụ thức ăn theo đúng trình tự, chọn vị trí thích hợp để đứng. Ngoài ra, các bạn học sinh đã được trải nghiệm làm việc nhóm và thuyết trình cùng các anh chị sinh viên FTU trong hoạt động lên ý tưởng thực đơn món ăn chuẩn fine dining bao gồm: món khai vị, món chính, tráng miệng và thức uống. trai-nghiem-1-ngay-lam-sv-quan-tri-khach-san-nha-hang-4

trai-nghiem-1-ngay-lam-sv-quan-tri-khach-san-nha-hang-5
Học sinh THPT làm việc nhóm và thuyết trình cùng sinh viên Ngoại thương trong hoạt động lên ý tưởng thực đơn. – High school students collaborate on menu ideation with FTU students.

ThS Phương Lệ Mẫn đã tiếp tục đem đến thông tin quý báu về rượu vang, một thức uống không thể thiếu trong ẩm thực châu Âu. Các bạn học sinh, sinh viên có dịp tìm hiểu kỹ hơn về quy trình trồng nho, lên men để làm nên một chai rượu; cách bảo quản; cách phân loại các loại vang gồm: still wine (vang trắng, vang đỏ, vang hồng), sparkling wine và fortified wine. Trong đó, ThS Phương Lệ Mẫn đặc biệt nhấn mạnh về cách lựa chọn các loại ly phù hợp cho từng loại rượu, quy tắc rót rượu, cách cầm ly và thưởng thức. trai-nghiem-1-ngay-lam-sv-quan-tri-khach-san-nha-hang-6

trai-nghiem-1-ngay-lam-sv-quan-tri-khach-san-nha-hang-7
ThS Phương Lệ Mẫn chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực rượu. – Ms. Phuong Le Man shares her knowledge and her work experience in the wine sector.

Đặc biệt, trong các lớp học của sinh viên chương trình Quản trị Khách sạn và Nhà hàng, liên kết đào tạo giữa Đại học Ngoại thương và Đại học Niagara (Hoa Kỳ), các hoạt động thực hành luôn song hành cùng bài học lý thuyết. ThS Phương Lệ Mẫn đã nhiệt tình hướng dẫn các bạn quy trình phục vụ rượu và cách sử dụng phụ kiện khui cho từng loại rượu vang. Trong không khí sôi nổi, nhiều bạn học sinh đã mạnh dạn “đóng vai” một nhân viên nhà hàng cao cấp với trải nghiệm phục vụ rượu chuyên nghiệp.

trai-nghiem-1-ngay-lam-sv-quan-tri-khach-san-nha-hang-8
Học sinh THPT và sinh viên hào hứng trải nghiệm quy trình phục vụ rượu cao cấp. – High school students and FTUers eagerly participated in the wine service practice

Kết thúc buổi học, ThS Đặng Bá Hoài chia sẻ rằng nếu muốn thăng tiến trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống, các bạn nên khởi đầu từ vị trí thực tập sinh (trainee) ở các bộ phận khác nhau để trải nghiệm. Lợi thế khi bạn được thực tập ngay từ năm nhất khi bạn có thời gian tích lũy dần kinh nghiệm trong 4 năm học, bạn hoàn toàn có thể tự tin ứng tuyển vào những vị trí cao hơn ngay khi tốt nghiệp.

TRUNG TÂM TƯ VẤN THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
Cơ sở 2 Trường Đại học Ngoại thương tại TP. Hồ Chí Minh.
– Hotline: 0906 888 948
– Địa chỉ: Phòng A009, số 15, đường D5, phường 25, quận Bình Thạnh.
– Email: tuyensinhiccc.cs2@ftu.edu.vn
– Fanpage: https://www.facebook.com/ICCC.FTU2DTQT
Thông tin chương trình Cử nhân Quản trị Khách sạn và Nhà hàng: https://cs2.ftu.edu.vn/tuyen-sinh/tb-ve-tuyen-sinh-chuong-trinh-cu-nhan-quan-tri-khach-san-va-nha-hang-dai-hoc-niagara-hoa-ky-khoa-k63nu-nam-hoc-2024-2025/