Sinh viên Báo chí và Truyền thông Đại chúng tham quan và học tập thực tế tại VOH – Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM

271

To provide students of Journalism and Mass Communication with access to a real-world work environment and to practice skills related to the field of radio and television, on the morning of May 23, 2024, the International Commerce Consultancy Center (ICCC), a unit under Foreign Trade University Ho Chi Minh City Campus, organized a field trip to the Voice of Ho Chi Minh City’s People (VOH), the official radio broadcasting station of Ho Chi Minh City.

Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên Báo chí và Truyền thông Đại chúng tiếp cận môi trường làm việc thực tế và rèn luyện kỹ năng liên quan đến lĩnh vực phát thanh – truyền hình, sáng 23/05/2024, Trung tâm ICCC, đơn vị trực thuộc Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TP.HCM đã tổ chức buổi tham quan, học tập thực tế tại Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM (VOH).

Đồng hành với gần 40 sinh viên Báo chí và Truyền thông Đại chúng, chương trình liên kết đào tạo giữa Đại học Ngoại thương và Đại học Minh Truyền (Đài Loan) trong chuyến tham quan này là đại diện VOH – Biên tập viên, MC Nguyễn Thị Mỹ Hạnh.

sv-bao-chi-truyen-thong-dai-chung-tham-quan-voh-1
Sinh viên Báo chí và Truyền thông Đại chúng chụp ảnh lưu niệm tại VOH. – Journalism and Mass Communication students took a group photo at VOH.

Buổi tham quan bắt đầu với phần giới thiệu của BTV Mỹ Hạnh về nguồn gốc lịch sử và vai trò quan trọng của VOH trong thời kỳ kháng chiến. Sinh viên K61MJ và K62MJ đã được lắng nghe thông tin về chiếc micro đầu tiên được Chính phủ lâm thời Việt Nam Cộng hòa sử dụng để tuyên bố đầu hàng trong ngày 30/4/1975. Bên cạnh đó, những lời kêu gọi của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khuyến khích các văn nghệ sĩ ở lại Sài Gòn trong thời kỳ đó cũng là tư liệu quý giá còn được gìn giữ tại VOH.

Cùng với đó, các bạn sinh viên còn được tìm hiểu các loại nhạc cụ được trưng bày tại bảo tàng qua từng góc trưng bày, từng tác phẩm âm nhạc và những câu chuyện đằng sau từng nhạc cụ đặc trưng của dân tộc. Có thể nói, buổi tham quan không chỉ là cơ hội khám phá cách thức vận hành của một đài phát thanh mà còn học hỏi văn hoá dân tộc qua âm nhạc, nghệ thuật.

sv-bao-chi-truyen-thong-dai-chung-tham-quan-voh-2
Sinh viên lắng nghe câu chuyện lịch sử của VOH trong thời kỳ kháng chiến. – Students listened to the story of VOH’s history during the war.

Một phần quan trọng của buổi học tập thực tế là sinh viên FTU được tiếp xúc trực tiếp với biên tập viên của Đài, những người có kinh nghiệm sâu rộng trong ngành phát thanh – truyền hình. Qua những trao đổi và thảo luận, sinh viên đã được lắng nghe những chia sẻ và kinh nghiệm thực tế về công việc trong lĩnh vực, cũng như lộ trình thăng tiến từ một thực tập sinh đến biên tập viên chính thức.

sv-bao-chi-truyen-thong-dai-chung-tham-quan-voh-3
Sinh viên tìm hiểu quy trình thực hiện một chương trình phát thanh. – Students learned about the process of producing a radio program.

Đặc biệt, các bạn sinh viên được đến tham quan, tìm hiểu và thực hành thu âm bản tin tại phòng thu trực tiếp của VOH. Tại đây, các bạn đã tiếp cận về các thao tác chuẩn bị trước khi phát sóng, được lắng nghe và tìm hiểu quy trình thực hiện một chương trình trực tiếp.

Các bạn có cơ hội thử giọng, được BTV Mỹ Hạnh hướng dẫn cách điều chỉnh giọng, cách nhấn nhá, truyền cảm xúc theo nội dung của bản tin, cách xử lý giọng cao, thấp, kinh nghiệm giữ mic gần xa để có một giọng đọc theo từng chủ đề riêng biệt (bản tin chính trị, giao thông, du lịch…). Từ đó, sinh viên sẽ có trải nghiệm thực tế và cảm nhận sâu sắc hơn về quy trình thu, phát sóng tại Đài và những kỹ năng cần trau dồi để trở thành một biên tập viên chuyên nghiệp. sv-bao-chi-truyen-thong-dai-chung-tham-quan-voh-4

sv-bao-chi-truyen-thong-dai-chung-tham-quan-voh-5
Các bạn được thực hành thu âm bản tin trong phòng thu. – JMC students had the opportunity to practice recording news broadcasts in the studio.

Kết thúc buổi tham quan và học tập thực tế, các bạn sinh viên Báo chí và Truyền thông Đại chúng đã tiếp thu những kiến thức giá trị về lĩnh vực phát thanh – truyền hình để lựa chọn chuyên ngành phù hợp và xác định kỹ năng cần rèn luyện, phục vụ nghề nghiệp trong tương lai.

TRUNG TÂM TƯ VẤN THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
Cơ sở 2 Trường Đại học Ngoại thương tại TP. Hồ Chí Minh.
– Hotline: 0906 888 948
– Địa chỉ: Phòng A009, số 15, đường D5, phường 25, quận Bình Thạnh.
– Email: tuyensinhiccc.cs2@ftu.edu.vn
– Fanpage: https://www.facebook.com/ICCC.FTU2DTQT
Thông tin chương trình Cử nhân QTKD chuyên ngành Báo chí và Truyền thông Đại chúng: https://cs2.ftu.edu.vn/tuyen-sinh/tb-ve-tuyen-sinh-chuong-trinh-cu-nhan-qtkd-chuyen-nganh-bao-chi-va-truyen-thong-dai-chung-dai-hoc-minh-truyen-dai-loan-khoa-k63mj-nam-hoc-2024-2025/