Bộ môn Ngoại ngữ tổ chức chuỗi chương trình giao lưu văn hóa và kết nối Doanh nghiệp Nhật Bản

319

In order to equip Foreign Trade University students with the understanding of recruitment in Japanese enterprises, as well as to introduce a very unique culinary culture of Japan, Department of Foreign Languages organized an online seminar “Working in Japan” on 22/03/2022 led by Ms. Akane, from Fourth Valley Co., Ltd; and “Exchanging cultural experiences and enjoying Japanese cuisine” held on March 27, 2022 led by Ms. Onno Hioko, Hành Trinh Xanh Co., Ltd. The series of programs were held at Foreign Trade University, and also online via Zoom.

Nhằm trang bị cho sinh viên Đại học Ngoại Thương sự hiểu biết về việc tuyển dụng ở các Doanh nghiệp tại Nhật Bản, cũng như giới thiệu văn hóa ẩm thực vô cùng đặc sắc của đất nước này, Bộ môn Ngoại ngữ đã tổ chức hội thảo trực tuyến “Làm việc tại Nhật Bản” vào ngày 22/03/2022 với diễn giả là cô Itakura Akane, đến từ Công ty TNHH Fourth Valley; và chương trình “Giao lưu trải nghiệm văn hóa và thưởng thức ẩm thực Nhật Bản” tổ chức vào ngày 27/03/2022 được dẫn dắt bởi cô Ono Hỉoko, Phó Giám đốc công ty TNHH Hành Trình Xanh. Chuỗi chương trình được tổ chức đồng thời tại Trường Đại học Ngoại thương và nền tảng trực tuyến Zoom, do đó đã nhận được sự hưởng ứng sôi nổi của giảng viên Bộ môn và hơn 100 sinh viên tiếng Nhật các khóa lớp.

Tại Hội thảo trực tuyến “Làm việc tại Nhật Bản”, Cô Akane với kinh nghiệm làm trong lĩnh vực tuyển dụng tại công ty tư vấn giới thiệu việc làm đã giới thiệu cho sinh viên những đặc thù, sự khác biệt khi tuyển dụng sinh viên mới ra trường tại Nhật Bản. Trong đó quan trọng nhất là tiêu chí “tuyển dụng tiềm năng”. Tiềm năng ở đây không phải là kỹ năng, chuyên môn mà nó thể hiện ở kinh nghiệm trong quá khứ và định hướng nghề nghiệp tương lai của ứng viên. Thông qua đó nhà tuyển dụng xác định được ứng viên đó có làm việc lâu dài với công ty hay không.

Các bạn sinh viên, đặc biệt là sinh viên năm 4 đã rất hứng thú với mục các câu hỏi nhà tuyển dụng tại Nhật thường đưa ra cho ứng viên vì diễn giả đã phân tích rất rõ các kỳ vọng đối với ứng viên trong mỗi câu hỏi. Qua đó diễn giả nhấn mạnh điều sinh viên cần truyền đạt một cách mạch lạc, dễ hiểu về thế mạnh bản thân, hiểu rõ công việc mình sẽ làm, từ đó hiểu được giá trị bản thân cống hiến được tại doanh nghiệp. Dưới đây là một số hình ảnh của chương trình:

bo-mon-ngoai-ngu-giao-luu-ket-noi-doanh-nghiep-nhat-ban-1
Mở đầu hội thảo trực tuyến “Làm việc tại Nhật Bản”
(The openning of online seminar “Working in Japan”)

bo-mon-ngoai-ngu-giao-luu-ket-noi-doanh-nghiep-nhat-ban-2
Kết thúc hội thảo trực tuyến “Làm việc tại Nhật Bản”
(The end of online seminar “Working in Japan”)

Trong chương trình “Giao lưu trải nghiệm văn hóa và thưởng thức ẩm thực Nhật Bản” tổ chức vào Chủ Nhật ngày 27/03/2022. Mở đầu phần giao lưu cô Ono đã chia sẻ thú vị về văn hóa ẩm thực Nhật Bản và giới thiệu món Cơm nắm “Onigiri” trong đời sống người Nhật. Đó là một món ăn phổ biến nhất, gắn liền với lịch sử hình thành, phát triển đất nước mặt trời mọc. Cho đến tận ngày nay, Onigiri vẫn được người Nhật vô cùng yêu thích, thường được dùng như một món ăn sáng bởi sự nhanh gọn trong khâu chuẩn bị và chế biến, đủ dưỡng chất và đặc biệt là dễ ăn và tiện lợi khi mang theo, và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống Nhật Bản.

Điểm nhấn của chương trình là trải nghiệm làm hai món Cơm nắm Nhật. Các bạn sinh viên đã cùng nắm những nắm cơm theo hình dạng mình yêu thích, vừa cùng nhau thưởng thức những nắm cơm do chính mình tạo ra. Ngoài ra, các bạn còn được dùng cùng món súp Miso truyền thống, cùng tự tay pha trà xanh Nhật Bản và thưởng thức với món bánh ngọt tráng miệng, tận hưởng những giây phút thật vui vẻ bên bạn bè.

Dưới sự dẫn dắt vui vẻ của cô Ono và cô Như Ý, buổi giao lưu đã mang lại rất nhiều trải nghiệm văn hóa ngôn ngữ thú vị cùng tiếng cười cho các bạn sinh viên sau những giờ học bận rộn. Sự sáng tạo của các bạn trong mỗi nắm cơm làm chương trình hấp dẫn đến tận phút cuối cùng. Sau đây là một vài hình ảnh từ chương trình:

bo-mon-ngoai-ngu-giao-luu-ket-noi-doanh-nghiep-nhat-ban-3
Mở đầu chương trình “Giao lưu trải nghiệm văn hóa và thưởng thức ẩm thực Nhật Bản”
(The opening of event “Exchanging cultural experiences and enjoying Japanese food”)

bo-mon-ngoai-ngu-giao-luu-ket-noi-doanh-nghiep-nhat-ban-4bo-mon-ngoai-ngu-giao-luu-ket-noi-doanh-nghiep-nhat-ban-5

bo-mon-ngoai-ngu-giao-luu-ket-noi-doanh-nghiep-nhat-ban-6
Hình ảnh trải nghiệm làm Onigiri tại chương trình “Giao lưu trải nghiệm văn hóa và thưởng thức ẩm thực Nhật Bản”
(Student’s experience of making Onigiri at “Exchanging cultural experiences and enjoying Japanese food”)