Cơ sở II trường Đại học Ngoại thương hưởng ứng ngày môi trường thế giới, ngày quốc tế đa dạng sinh học năm 2021

442

* FTU-HCMC Campus responds to the World Environment Day, International Day for Biological Diversity in 2021

In order to raise the awareness of staff and students, FTU-HCMC Campus has organized practical activities to support the World Environment Day, International Day for Biological Diversity in 2021. The enthusiastic response and participation of all staff and students will join hands with the community to make the environment of Vietnam and the world more green, beautiful, and more civilized.

Ngày Môi trường thế giới (ngày 05/6) do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động là sự kiện được Việt Nam hưởng ứng, tổ chức thường niên từ năm 1982 đến nay. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới đã trở thành phong trào rộng khắp trên phạm vi cả nước góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu. Năm 2021, với chủ đề “Phục hồi Hệ sinh thái” (Ecosystem Restoration); đây là năm được Liên hợp quốc phát động cho một Thập kỷ phục hồi Hệ sinh thái nhằm ngăn chặn và đảo ngược sự suy thoái của các hệ sinh thái trên mọi lục địa và đại dương, giúp xóa đói giảm nghèo, chống biến đổi khí hậu và ngăn chặn sự tuyệt chủng hàng loạt.

Đồng thời, Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học (22/5) được Liên hợp quốc lựa chọn và phát động trên phạm vi toàn cầu với mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về đa dạng sinh học. Chủ đề Ngày quốc tế Đa dạng sinh học năm 2021 là “Chúng ta là một phần của giải pháp – Vì thiên nhiên” (We’re part of the solution – For Nature). Thông điệp này tiếp tục chủ đề Ngày quốc tế Đa dạng sinh học năm 2020 nhằm kêu gọi con người sống hài hoà với thiên nhiên, áp dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên đối với các vấn đề toàn cầu về khí hậu, an ninh lương thực và nguồn nước, sinh kế bền vững cho người dân.

Nhằm nâng cao nhận thức của viên chức, sinh viên, Cơ sở II trường Đại học Ngoại thương đã tổ chức các hoạt động kết hợp hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới và Ngày quốc tế Đa dạng sinh học như:

– Đẩy mạng triển khai dự án “Greening FTU2”- tổ chức chăm sóc, trang trí, thiết kế cây xanh theo từng chủ đề trong năm của sinh viên các khóa lớp; Tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải; tập trung các nguồn lực để giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải.

– Tổ chức quán triệt, phổ biến cho viên chức, sinh viên các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo vệ môi trường, ngăn chặn và đảo ngược sự suy thoái của các hệ sinh thái trên mọi lục địa và đại dương; không săn bắt động vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng; không khai thác, đánh bắt, sử dụng cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên; xây dựng nền kinh tế tuần hoàn chất thải, chống rác thải nhựa trên cạn và đại dương;

– Tích cực tuyên truyền, phổ biến các nội dung về ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo tồn đa dạng sinh học hướng đến phát triển bền vững qua hệ thống phát thanh, fanpage của các đơn vị, Đoàn-Hội, câu lạc bộ sinh viên.

– Tổ chức các hội thảo, tọa đàm (theo hình thức trực tuyến) với sự tham gia của viên chức, sinh viên: tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 23/07/2020 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách quản lý động vật hoang dã; Chỉ thị số 42/CT-TTg ngày 08/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm soát loài ngoại lai xâm hại; giới thiệu các mô hình, giải pháp phục hồi hệ sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học.

Căn cứ tình hình thực tế và điều kiện cụ thể để tổ chức các hoạt động tuyên truyền phù hợp với các quy định hiện hành về phòng, chống dịch Covid 19 (sáng tạo, đổi mới cách thức thực hiện, hình thức truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin) theo hướng thực hiện mục tiêu kép, vừa tiết kiệm, hiệu quả, có tính thực tiễn, lan tỏa và ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của viên chức, người học, cộng đồng, vừa gắn với phòng, chống dịch bệnh Covid 19.

Đặc biệt năm nay, có 5 dự án chính thức đến từ sinh viên Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương xuất sắc được lựa chọn vào vòng bán kết Hult Prize Đông Nam Á 2021. Trong đó, có 3 dự án hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học như:

(1) BALTURO với dự án “FOOD FOR SOIL” – chuyển đổi thức ăn thừa thành phân bón hữu cơ thông qua việc ứng dụng hệ thống thu gom rác thải và công nghệ lên men vi sinh.

(2) THE CONTINGENCY với dự án SWEEDY – chủ đề “bao bì rong biển” nhằm thúc đẩy ngành rong biển Việt Nam ngày càng phát triển cũng như bảo vệ môi trường bằng cách tạo thói quen hạn chế sử dụng đồ nhựa của người tiêu dùng.

(3) FANTASTIC FOUR OF FTU2 – dự án áp dụng mô hình rác thải thực phẩm của HKCC (Hong Kong Community Compost) giúp giải quyết rác thải thực phẩm mà còn sử dụng rác thải đó để sản xuất phân hữu cơ và thức ăn chăn nuôi heo sạch và bán.

Ngày Môi trường Thế giới đã khiến các vấn đề môi trường trở nên nhân văn hơn và trao quyền cho mọi người trở thành tác nhân tích cực của sự phát triển bền vững. Sự hưởng ứng nhiệt liệt, đồng lòng tham gia của tập thể viên chức, sinh viên Cơ sở II sẽ góp phần chung tay cùng cộng đồng bảo vệ môi trường Việt Nam và thế giới ngày càng xanh, đẹp và văn minh hơn.

Hình ảnh các hoạt động vì môi trường của Cơ sở II:
Some photos of activities to protect the environment of FTU-HCMC Campus

csii-truong-ngay-moi-truong-the-gioi-ngay-quoc-te-da-dang-sinh-hoc-nam-2021-1
Dự án “Greening FTU2”
csii-truong-ngay-moi-truong-the-gioi-ngay-quoc-te-da-dang-sinh-hoc-nam-2021-2
Đội Balturo với dự án “Food For Soil” tại cuộc thi Hult Prize
csii-truong-ngay-moi-truong-the-gioi-ngay-quoc-te-da-dang-sinh-hoc-nam-2021-3
Đội The Contingency tại cuộc thi Hult Prize

csii-truong-ngay-moi-truong-the-gioi-ngay-quoc-te-da-dang-sinh-hoc-nam-2021-4

csii-truong-ngay-moi-truong-the-gioi-ngay-quoc-te-da-dang-sinh-hoc-nam-2021-5
Sinh viên CSII tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường