Tăng cường hợp tác giữa Trường Đại học Ngoại thương và Hiệp hội kế toán Anh (ACCA Việt Nam): Bước đi mới trong hành trình đào tạo và phát triển năng lực Kế toán – Kiểm toán

107

Strengthening the Partnership: Foreign Trade University, HCMC Campus, and ACCA Vietnam Advance in Accounting and Auditing Education and Competencies

To improve the quality of education and training in the technology 4.0 era, the Faculty of Business Administration & Finance-Accounting has conducted a meeting with ACCA Vietnam on April 2nd, 2024. The meeting focused on current and future market recruitment demands, strategies for improving human resource quality, and exploring collaborative opportunities. These include awarding scholarships, organizing career-oriented workshops, hosting professional contests for students.

Trước nhu cầu ngày càng cao về nguồn nhân lực chất lượng trong ngành kế toán và tài chính, Bộ môn Quản trị Kinh doanh và Tài chính – Kế toán của Trường Đại học Ngoại thương, CSII tại TP. Hồ Chí Minh và Hiệp hội Kế toán Anh (ACCA Việt Nam) đã có cuộc họp quan trọng, nhằm mục đích xây dựng một mối quan hệ hợp tác bền vững, góp phần cải thiện uy tín của cả hai tổ chức và mang lại lợi ích cho sinh viên cũng như cộng đồng. Sáng ngày 02/04/2024, Ban chủ nhiệm Bộ môn QTKD&TC-KT, gồm có TS Nguyễn Thị Hoàng Anh và TS Nguyễn Thị Mai Anh, đã có chuyến thăm và làm việc với đại diện của ACCA Việt Nam, chị Khuất Thị Liên Hương – Giám đốc Đào tạo, ACCA Khu vực Đông Nam Á lục địa và chị Phạm Nguyễn Thị Ngọc Châu – Trưởng ban Đối ngoại, Khối Giáo dục – Đào tạo, ACCA Việt Nam, tại Văn phòng của Hiệp hội kế toán Anh – 31 Lê Duẫn, phường Bến Nghé, quận 1.

Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc ACCA (The Association of Chartered Certified Accountants) được thành lập từ năm 1904, là tổ chức nghề nghiệp lớn nhất trên thế giới với mạng lưới hơn 233,000 Hội viên và 544,000 Học viên. Giá trị của văn bằng ACCA được công nhận rộng rãi trên toàn cầu tại 179 quốc gia. Hiện nay ACCA là Hiệp hội nghề nghiệp có sự phát triển nhanh nhất thế giới. Tại Việt Nam, ACCA cũng tự hào là Hiệp hội nghề nghiệp quốc tế đầu tiên với hơn 1,300 Hội viên hiện đang làm việc tại những vị trí cao cấp tại các Cơ quan Bộ ban ngành, Tập đoàn, Ngân hàng, Doanh nghiệp… trong và ngoài nước.

Trong buổi làm việc, BM QTKD&TC-KT và ACCA Việt Nam đã cùng thảo luận về việc tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực đào tạo và phát triển năng lực kế toán, nhu cầu hiện tại của thị trường đối với nhân lực chất lượng cao ngành Kế toán – Kiểm toán và các xu thế mới trong tương lai, trao đổi về việc tổ chức các chương trình hỗ trợ học bổng, workshop thảo luận về nghề nghiệp. Một trong những điểm nổi bật là việc triển khai cuộc thi “Road to Big 4” – một sân chơi thú vị và ý nghĩa cho các sinh viên quan tâm đến ngành Kế toán – Kiểm toán, do ACCA tổ chức hàng năm dành riêng cho sinh viên Ngoại thương. Cuộc thi này được thiết kế để giúp sinh viên thử thách và phát triển kỹ năng thông qua các bài tập và thử thách thực tế trong môi trường làm việc của các tập đoàn kế kiểm hàng đầu thế giới.

Buổi gặp gỡ trao đổi công tác hôm nay giữa Bộ môn QTKD&TC-KT và Hiệp hội Kế toán Anh tại Việt Nam sẽ là tiền đề để thắt chặt kết nối quan hệ song phương giữa Nhà trường và Doanh nghiệp trên cơ sở hợp tác cùng phát triển, đồng thời phối hợp triển khai các hoạt động đóng góp cho cộng đồng. Buổi làm việc này cũng tạo nên một bước tiến quan trọng trong việc tăng cường hợp tác với mục tiêu chung là đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành kế toán và tài chính tại Việt Nam, xây dựng đội ngũ nhân sự chủ chốt có kiến thức chuyên môn vững vàng và sẵn sàng cống hiến cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế nước nhà. Sự kết hợp giữa giáo dục đại học và tổ chức nghề nghiệp ACCA hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho cả sinh viên và cộng đồng kinh doanh nói chung.

tang-cuong-hop-tac-voi-hiep-hoi-ke-toan-anh-acca-viet-nam-
Đại diện ACCA Việt Nam và Ban chủ nhiệm Bộ môn QTKD&TC-KT
Representatives from ACCA Vietnam and the Head of the Department of Business Administration and Finance – Accounting