Tọa đàm khoa học chủ đề “Transforming strategies with data-driven insights: Enhancing customer relationships, experience, and ROI”

63

Trong thời đại số hóa như hiện nay, dữ liệu đã trở thành một nguồn tài nguyên vô cùng quý giá, đặc biệt đối với các doanh nghiệp mong muốn tối ưu hóa chiến lược kinh doanh của mình. Việc sử dụng dữ liệu để tạo ra các chiến lược hiệu quả không chỉ giúp tăng cường mối quan hệ với khách hàng mà còn cải thiện trải nghiệm của họ và tăng cường lợi nhuận. Thông qua việc phân tích dữ liệu, các doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng, cho phép tạo ra các chiến lược tiếp thị và bán hàng hiệu quả, giúp các doanh nghiệp cá nhân hóa và tối ưu hóa trải nghiệm, từ đó tăng cường sự hài lòng và trung thành của mỗi khách hàng. Xuất phát từ thực tiễn trên, vừa qua Bộ môn KD&TMQT đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học về vai trò của dữ liệu trong thời đại kỷ nguyên số nhằm mang lại những cái nhìn mới mẻ cho các bạn sinh viên chuyên ngành Truyền thông Marketing tích hợp (IMC).

In today’s digital age, data has become an incredibly valuable resource, especially for businesses looking to optimize their business strategies. Utilizing data to create effective strategies not only helps strengthen relationships with customers but also enhances their experience and boosts profits. Through data analysis, businesses can gain a better understanding of customer needs and desires, enabling the creation of effective marketing and sales strategies. This allows for personalized and optimized experiences for each customer, thereby increasing satisfaction and loyalty. Based on this practical experience, recently the International Trade and Business Faculty organized a scientific seminar on the role of data in the era of the digital age, aiming to provide fresh insights for students majoring in IMC.

Nằm trong khuôn khổ Lễ ký kết Hợp đồng hợp tác đào tạo chương trình định hướng nghề nghiệp quốc tế truyền thông marketing tích hợp (IMC), sáng ngày 09/05/2024, Bộ môn Kinh doanh và Thương mại quốc tế đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học chủ đề “Transforming strategies with data-driven insights: Enhancing customer relationships, experience, and ROI” với sự tham gia trình bày của báo cáo viên đến từ Học viện quản lý PACE, ông Trần Quốc Hùng – Thành viên Ban Chuyên môn của PACE. Đồng thời, đến tham dự trong buổi tọa đàm, Bộ môn KD&TMQT rất hân hạnh được đón tiếp các vị khách mời đến từ Học viện Quản lý PACE, Quý Thầy Cô thuộc Bộ môn KD&TMQT, cùng các em sinh viên khóa 62 chuyên ngành Truyền thông Marketing tích hợp định hướng nghề nghiệp quốc tế (IMC).

enhancing-customer-relationships-experience-and-roi-1
Ông Trần Quốc Hùng – Thành viên Ban Chuyên Môn Học viện Quản lý PACE
Mr. Tran Quoc Hung – Member of the Professional Committee of PACE

Tại buổi tọa đàm, Ông Trần Quốc Hùng đã mở đầu phần trình bày của mình bằng việc giới thiệu về khái niệm Big Data, nhằm mở ra cái nhìn tổng thể về dữ liệu cho các bạn sinh viên từ thuở đầu sơ khai với sự ra đời của cuộc cách mạng công nghiệp đầu tiên, nơi mà marketing tập trung vào tính năng của sản phẩm, đến bối cảnh bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đây là thời kỳ của sự tương tác giữa con người và máy móc, của sự giao thoa giữa thế giới trực tiếp và trực tuyến. Ông Hùng nhấn mạnh, trong kỷ nguyên 4.0, marketing không chỉ đơn thuần giới thiệu tính năng hay lợi ích kinh tế của sản phẩm. Thay vào đó, các marketers cần tập trung vào việc khám phá và khai thác tối đa yếu tố cảm xúc của khách hàng. Big data chính là chìa khóa mở ra cánh cửa dẫn đến kho tàng thông tin vô giá về tâm tư, nguyện vọng và hành vi tiêu dùng của khách hàng. Nhờ vào big data, các nhà làm marketing có thể phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau như website, mạng xã hội, chương trình CRM… giúp doanh nghiệp vẽ nên chân dung khách hàng chi tiết, bao gồm sở thích, thói quen, nhu cầu tiềm ẩn… Dựa trên những thông tin thu thập được, doanh nghiệp có thể xây dựng các chiến dịch marketing phù hợp với từng nhóm khách hàng, mang đến trải nghiệm mua sắm độc đáo. Đồng thời, nhờ vào khả năng phân tích dữ liệu khổng lồ, doanh nghiệp sẽ có thể dự đoán xu hướng thị trường một cách chính xác, từ đó đưa ra chiến lược phát triển sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu thị trường.

enhancing-customer-relationships-experience-and-roi-2
Ông Trần Quốc Hùng chia sẻ tại buổi tọa đàm
Mr. Tran Quoc Hung presented the topic at the seminar

Tiếp nối phần trình bày về vai trò của Big data trong marketing hiện đại, Ông Trần Quốc Hùng đã đi sâu phân tích một trong những thách thức lớn nhất mà các marketers phải đối mặt trong thế kỷ 21, đó là khả năng tạo ra sự kết nối và tương tác với đối tượng khách hàng. Ông Hùng chỉ ra rằng, trong kỷ nguyên số bùng nổ, việc thu hút sự chú ý và tạo dựng lòng tin của khách hàng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Khối lượng thông tin khổng lồ ập đến mỗi ngày khiến khách hàng trở nên “miễn dịch” với những thông điệp marketing truyền thống. Doanh nghiệp cần có những chiến lược đột phá để kết nối với khách hàng một cách hiệu quả và tạo dựng mối quan hệ lâu dài. Vì thế, để chinh phục thách thức này, ông Hùng nhấn mạnh tầm quan trọng của ba yếu tố then chốt. Thứ nhất, về tư duy (Mindset), các marketers cần thay đổi tư duy từ việc tập trung vào sản phẩm sang tập trung vào khách hàng. Hiểu rõ nhu cầu, mong muốn và hành vi của khách hàng là chìa khóa để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả. Thứ hai, đó là năng lực thị trường (Market capacity). Doanh nghiệp cần đánh giá khả năng tiếp cận và tác động đến thị trường mục tiêu. Việc xác định đúng phân khúc khách hàng và sở hữu kênh truyền thông phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu quả marketing. Và cuối cùng, đó là hệ thống cơ sở hạ tầng (Infrastructure). Doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ vững mạnh để thu thập, phân tích và quản lý dữ liệu khách hàng một cách hiệu quả. Để minh họa cho những ý tưởng trên, ông Hùng đã chia sẻ ví dụ về các chiến dịch marketing thành công của IBM. Ông nhấn mạnh rằng thành công của IBM không chỉ dựa vào việc phân tích dữ liệu thuần túy mà còn đến từ việc thấu hiểu sâu sắc tâm lý và hành vi của khách hàng. IBM đã xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín, chuyên nghiệp và đáng tin cậy, từ đó thu hút và giữ chân khách hàng một cách hiệu quả.

Ngoài ra, nghiên cứu và phát triển (R&D) cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng một chiến dịch tiếp thị hiệu quả, đặc biệt trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo. Bằng cách áp dụng trí tuệ nhân tạo để chuyển đổi dữ liệu thành thông tin hữu ích và phát triển chiến lược tiếp thị tại các kênh phù hợp, cùng với việc hiểu và nắm bắt các thói quen sử dụng công nghệ, chúng ta có thể tạo ra ấn tượng lâu dài trong tiềm thức của khách hàng. Do đó, việc sắp xếp hợp lý các yếu tố về hình ảnh và nội dung trong chiến lược tiếp thị sẽ đóng vai trò rất quan trọng.

enhancing-customer-relationships-experience-and-roi-3
Sinh viên đặt câu hỏi cho báo cáo viên
Student asked questions to the speaker

Thông qua buổi tọa đàm, các bạn sinh viên chương trình IMC không chỉ được kết nối và trao đổi ý kiến trực tiếp với những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông marketing, mà đây còn là cơ hội quý giá để các bạn sinh viên được tiếp cận nguồn lực thực tiễn từ đối tác PACE. Tham gia buổi tọa đàm, các bạn sinh viên đã chủ động tương tác với những chuyên gia, được đặt câu hỏi và nhận phản hồi trực tiếp, điều này giúp các bạn hiểu sâu hơn về thực tế công việc và cách áp dụng kiến thức học được vào thực tiễn. Đổng thời, báo cáo viên cũng đã giải đáp những câu hỏi của các bạn sinh viên kèm theo những dẫn chứng cụ thể từ các case study thực tế, giúp các bạn hiểu rõ hơn và phân tích sâu hơn về vấn đề dữ liệu trong truyền thông số. Với sự tham gia tích cực đến từ cả khách mời và sinh viên, buổi tọa đàm đã diễn ra thành công tốt đẹp. Từ buổi tọa đàm này hứa hẹn sẽ tạo tiền đề vững chắc, tạo ra nhiều cơ hội học hỏi và trao đổi kiến thức, đồng thời thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Cơ sở II và Học viên Quản lý PACE trong thời gian tới.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi tọa đàm:
Below are some pictures at the seminar: enhancing-customer-relationships-experience-and-roi-4enhancing-customer-relationships-experience-and-roi-5enhancing-customer-relationships-experience-and-roi-6enhancing-customer-relationships-experience-and-roi-7 enhancing-customer-relationships-experience-and-roi-8enhancing-customer-relationships-experience-and-roi-9enhancing-customer-relationships-experience-and-roi-10