Tọa đàm khoa học tháng 03, 2024 tại Bộ môn Kinh doanh và thương mại quốc tế, chủ đề: “cách đăng bài trên tạp chí quốc tế uy tín”

93

Nhằm mục đích nâng cao năng lực nghiên cứu và trình độ chuyên môn cho đội ngũ giảng viên, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học và tăng cường khả năng công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp chí quốc tế uy tín, vừa qua, Bộ môn Kinh doanh và Thương mại quốc tế đã tổ chức thành công buổi tọa đàm khoa học tháng 03 với chủ đề: “Cách đăng bài trên tạp chí quốc tế uy tín”. Tại buổi tọa đàm này, các giảng viên không chỉ được cập nhật thông tin mới nhất mà còn được trang bị thêm những kỹ năng quan trọng cần thiết và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về việc xuất bản trong các tạp chí quốc tế. Sự thành công của sự kiện này không chỉ là một bước quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo tại Bộ môn, mà còn giúp đáp ứng một cách linh hoạt với những thách thức mới trong môi trường giáo dục ngày nay.

With the aim of improving the research capacity and professional qualifications of the lecturers, promoting scientific research activities and enhancing the ability to publish research results in prestigious international journals, the Department of International Business and Trade successfully organized the scientific seminar of March with the topic: “How to publish in prestigious international journals”. At this seminar, lecturers were not only updated with the latest information but also equipped with additional important skills and shared practical experience on publishing in international journals. The success of this event is not only an important step in improving the quality of training at the department, but also helps to flexibly respond to new challenges in the current educational environment.

Vừa qua, Bộ môn KD&TMQT đã tổ chức thành công buổi tọa đàm khoa học tháng 03 với chủ đề “Cách đăng bài trên tạp chí quốc tế uy tín” với sự tham gia chia sẻ của báo cáo viên TS. Nguyễn Văn Tiếp – Giảng viên Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc Gia TP.HCM, thành viên phản biện của các tạp chí IEEE Systems Journal (Q1); ICSSE International Conference; Engineering Management Journal (Q2); Engineering, Construction and Architectural Management Journal (Q1). Mở đầu buổi chia sẻ, báo cáo viên đã trình bày một cách chi tiết và tổng thể các giai đoạn trong quá trình viết và đăng bài khoa học. Từ việc chọn đề tài phù hợp đến quy trình viết, gửi, nhận phản biện, chỉnh sửa, và cuối cùng là việc bài báo được chấp nhận đăng tải – mỗi bước đều được nắm bắt và thảo luận một cách kỹ lưỡng. Tuy nhiên, giá trị của buổi chia sẻ không chỉ nằm ở việc tóm tắt quy trình, trình bày kiến thức lý thuyết, mà nó nằm ở việc diễn giả đã chia sẻ những kinh nghiệm thực chiến, những bí quyết “vàng” để có thể làm nên sự thành công trong việc đăng bài trên các tạp chí quốc tế uy tín.

Trong buổi chia sẻ, báo cáo viên đã không chỉ giới thiệu các nguyên tắc cơ bản để viết bài theo cấu trúc chuẩn, với ngôn ngữ rõ ràng, logic và đáp ứng yêu cầu của các tạp chí, mà TS Nguyễn Văn Tiếp còn nhấn mạnh vào việc phát triển tư duy sáng tạo trong đề xuất nghiên cứu. Qua những kinh nghiệm thực tiễn, báo cáo viên đã tận dụng để chia sẻ cách tạo ra những đề xuất nghiên cứu sáng tạo, kèm theo những lời khuyên hữu ích để tăng cơ hội được chấp nhận đăng bài. Đặc biệt, buổi chia sẻ còn đi sâu vào khía cạnh thực tế và ứng dụng của nghiên cứu. Báo cáo viên hướng dẫn cách lựa chọn đề tài có tính ứng dụng cao, tiềm năng phát triển, đồng thời trình bày nội dung khoa học một cách khoa học và dễ hiểu. Nhờ vậy, bài báo của các giảng viên sẽ không chỉ mang lại những giá trị lý thuyết mà còn hứa hẹn sẽ chứa đựng nhiều ý nghĩa thực tiễn cho cộng đồng và xã hội.

toa-dam-khoa-hoc-cach-dang-bai-tren-tap-chi-quoc-te-uy-tin-1
TS. Nguyễn Văn Tiếp – Giảng viên Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc Gia TP.HCM
Dr. Nguyen Van Tiep – Lecturer at International University, Vietnam National University, Ho Chi Minh City

Kết thúc phần trình bày của mình, TS Nguyễn Văn Tiếp đã dành thời gian quý báu của mình để tương tác và giải đáp thắc mắc của các giảng viên. Buổi trao đổi sôi nổi không chỉ xoay quanh những vấn đề cơ bản mà còn đi sâu vào những khía cạnh chuyên môn của quá trình đăng bài khoa học. Các giảng viên đã đặt ra nhiều câu hỏi nhằm khai thác sâu hơn về cách lựa chọn tạp chí phù hợp cho từng đề tài, cũng như bí quyết viết bài để đáp ứng format và yêu cầu của từng tạp chí. Không chỉ đơn thuần là giải đáp, TS Tiếp đã chia sẻ những kinh nghiệm cá nhân và những gợi ý cụ thể để làm điều này một cách hiệu quả nhất, dựa trên kinh nghiệm thực tiễn của mình trong việc đăng bài trên các tạp chí uy tín.

Ngoài ra, cuộc trao đổi cũng tập trung vào cách tiếp nhận và xử lý phản biện từ các nhà nghiên cứu khác, cách sửa bài sao cho hiệu quả nhất nhằm nâng cao khả năng được chấp nhận đăng bài đồng thời nhấn mạnh vào việc sửa bài một cách cẩn thận và chi tiết để đạt được tiêu chuẩn cao nhất của các tạp chí khoa học. Qua đó, buổi trao đổi không chỉ là cầu nối thông tin mà còn là cơ hội để chia sẻ kiến thức chuyên môn sâu rộng và bí quyết thực tiễn. Nhờ vậy, cả TS Nguyễn Văn Tiếp và các giảng viên đều có thêm cho mình những hiểu biết và kỹ năng quý giá về quá trình đăng bài khoa học.

Buổi tọa đàm đã diễn ra trong không khí sôi nổi và hiệu quả. Các giảng viên tham dự đã có cơ hội học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích về cách thức đăng bài trên tạp chí quốc tế uy tín. Buổi tọa đàm khoa học đã mang lại những cái nhìn thực tế, giúp các giảng viên có thêm tư liệu phục vụ hoạt động nghiên cứu khoa học và giảng dạy.

Sau đây là một số hình ảnh của chuỗi sự kiện:

toa-dam-khoa-hoc-cach-dang-bai-tren-tap-chi-quoc-te-uy-tin-2
TS Lê Hồng Vân – Trưởng Bộ môn Kinh doanh và Thương mại quốc tế tặng quà cho báo cáo viên
Dr. Le Hong Van – Head of the Department of International Business and Trade gave a gift to the speaker

toa-dam-khoa-hoc-cach-dang-bai-tren-tap-chi-quoc-te-uy-tin-3

toa-dam-khoa-hoc-cach-dang-bai-tren-tap-chi-quoc-te-uy-tin-4
Các giảng viên tham gia buổi tọa đàm
Lecturers participated in the discussion