Chuỗi bài viết phỏng vấn doanh nghiệp/cựu sinh viên FTU: Sinh viên tài chính – ngân hàng làm việc ở đâu ngoài giờ học?

36

In the interview series with FTU Alumni and firms: Where do finance – banking students work outside of the classes?

The Faculty of Business Administration & Finance – Accounting, Foreign Trade University – HCMC Campus have being hosted an interview series with FTU alumni and firms, aiming to bring the unlimited mindset and share the practical lessons based on the stories from the industry excutives and the firms’ expectation for the future workforce. The Faculty then had an intimate conversation with Nguyen The Minh, a final year student majoring in Finance and Banking. The Minh has interned and worked at many leading businesses and organizations such as World Bank, BCG, VinaCapital… The Minh has shared his experience below for students to refer to.

Nhằm mang đến tư duy không giới hạn và chia sẻ bài học thực tiễn dựa trên những câu chuyện của nhà điều hành các cấp và kỳ vọng của doanh nghiệp đối với lực lượng lao động trong tương lai, Bộ môn Quản trị Kinh doanh & Tài chính – Kế toán, Trường Đại học Ngoại thương – Cơ sở II tại TP.HCM đã thực hiện chuỗi phỏng vấn cựu sinh viên và các doanh nghiệp. Gần đây, BM QTKD&TC-KT đã có buổi trò chuyện thân mật cùng Nguyễn Thế Minh, sinh viên năm 4 chuyên ngành Tài chính-Ngân hàng. Thế Minh đã thực tập và làm việc tại nhiều doanh nghiệp, tổ chức hàng đầu như World Bank, BCG, VinaCapital… Thế Minh đã chia sẻ kinh nghiệm của mình dưới đây để các bạn sinh viên cùng tham khảo.

Công việc hiện tại của em ở World Bank là gì? Có gì thú vị, bổ ích và nó đã thay đổi em như thế nào?

Thế Minh: Công việc hiện tại của em là xây dựng financial model nhằm đánh giá tiềm năng của các dự án đầu tư hướng tới giảm lượng khí carbon thải ra tại Việt Nam và các quốc gia ASEAN khác.

Điều thú vị nhất khi làm ở World Bank là em có cơ hội được tiếp cận và làm việc với các cơ quan chính phủ các nước ASEAN, dù đang là sinh viên. Tính chất công việc cũng đã thay đổi cách tư duy và thái độ làm việc của em khi phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho kết quả công việc của mình.

Bí kíp gì để em được tuyển dụng vào các doanh nghiệp và tổ chức hàng đầu ngay từ khi còn là sinh viên?

Thế Minh: Bí kíp đầu tiên là phải chuẩn bị cho bản thân kiến thức chuyên ngành và luyện giao tiếp bằng tiếng Anh. Việc vững kiến thức chuyên ngành đi kèm với kĩ năng giao tiếp bằng tiếng Anh tốt sẽ giúp bạn tự tin hơn khi đi phỏng vấn cũng như hoàn thành công việc hiệu quả hơn.

Bí kíp thứ hai là khi đi thực tập, bạn phải hoàn thành mọi công việc được giao, dù dễ hay khó với một thái độ nghiêm túc. Đối với thực tập sinh, thái độ làm việc là yếu tố quan trọng được đánh giá đầu tiên, sau đó mới đến hiệu quả hoàn thành công việc.

Bí kíp thứ ba, ngoài làm tốt công việc được giao, bạn phải liên tục chủ động xây dựng mối quan hệ với các đồng nghiệp, kể cả sếp bằng cách tham gia các buổi networking của công ty. Các network mà bạn xây dựng được sẽ rất có giá trị sau này khi bạn đi nộp đơn xin việc.

Nêu một kỹ năng hoặc một bộ kiến thức mà em thấy quan trọng nhất trong các vị trí làm việc mà em từng trải qua.

Thế Minh: Trải qua quá trình thực tập ở phòng tài chính/đầu tư tại các định chế tài chính và tổ chức phi chính phủ, em nhận thấy rằng bộ kĩ năng phân tích báo cáo tài chính, xây dựng financial model và kiến thức sử dụng phần mềm Excel là rất thiết yếu. Đây là bộ kĩ năng cơ bản nhưng có vai trò rất lớn trong công việc, từ việc thẩm định các dự án đầu tư cho đến định giá cổ phiếu. Nếu các bạn học và áp dụng được bộ kĩ năng này từ sớm thì chắc chắn sẽ nổi bật hơn so với đồng nghiệp và gây được ấn tượng tốt với sếp, từ đó mở mang ra nhiều cơ hội thăng tiến hơn.

Em có thể chia sẻ một lời nhắn nhủ dành cho các bạn sinh viên năm nhất, năm hai và năm ba không?

Thế Minh: Học thật tốt các môn trên lớp, đặc biệt là bộ môn chuyên ngành và liên tục dự thi các cuộc thi học thuật để áp dụng kiến thức đã học. Đây sẽ là một đòn bẩy giúp các em được tuyển dụng vào các doanh nghiệp và tổ chức hàng đầu.

Khi đi thực tập, hãy liên tục xây dựng và giữ mối quan hệ tốt với các anh chị trong công ty vì những mối quan hệ này sẽ giúp mình rất nhiều trong con đường nghề nghiệp về sau.

Bộ môn chúc Thế Minh hoàn thành Khóa luận tốt nghiệp và thành công hơn nữa trong tương lai!cuu-sinh-vien-ftu-sinh-vien-tai-chinh-ngan-hang-lam-viec-o-dau-