Sinh viên Kinh doanh và Thương mại Quốc tế học tài chính cùng chuyên gia CFA

66

As part of a series of specialized report activities for International Business and Trade (IBT) students, on the afternoon of April 22, 2024, students from classes K61MF and K62MF attended a workshop on “Market Risk and Project Cash Flow Management”. This workshop provided an opportunity for students to bridge the gap between theoretical knowledge in the Financial Management course and real-world business practices, while also gaining a deeper understanding of future career prospects in the field.

Trong chuỗi hoạt động báo cáo chuyên đề dành cho sinh viên Kinh doanh và Thương mại quốc tế (IBT), chiều 22/04/2024, sinh viên lớp K61MF và K62MF đã tham dự buổi workshop với chủ đề “Quản lý rủi ro thị trường và dòng tiền đầu tư của dự án”. Đây là cơ hội giúp sinh viên liên hệ giữa kiến thức trong môn học Quản trị tài chính với thực tế tại doanh nghiệp, đồng thời hiểu rõ hơn về triển vọng nghề nghiệp trong tương lai.

sv-kinh-doanh-thuong-mai-quoc-te-hoc-tai-chinh-cung-chuyen-gia-cfa-1
Hoạt động báo cáo chuyên đề đã giúp sinh viên Kinh doanh và Thương mại quốc tế mở rộng thêm vốn kiến thức thực tế của mình. – Through specialized report activities, International Business and Trade students have gained valuable practical knowledge.

Diễn giả đồng hành cùng lớp học môn Quản trị tài chính là ThS Lê Hoàng Ngọc Minh, hiện đang công tác tại quỹ đầu tư UOB Asset Management (UOBAM). Trước khi gia nhập UOBAM, ThS Lê Hoàng Ngọc Minh có kinh nghiệm nhiều năm làm việc tại Úc trong lĩnh vực đầu tư, xử lý dữ liệu và quản lý rủi ro.

ThS Lê Hoàng Ngọc Minh tốt nghiệp thạc sĩ Tài Chính Định Lượng (Master of Quantitative Finance) loại xuất sắc tại University of Technology, Sydney và hiện sở hữu chứng chỉ CFA (Chartered Financial Analyst – Chuyên gia phân tích Đầu tư Tài chính). Với 10 năm thực chiến và liên tục cập nhật xu thế đầu tư quốc tế qua các giai đoạn, diễn giả đã mang đến cho sinh viên rất nhiều vốn kinh nghiệm và kiến thức hữu ích trong buổi báo cáo chuyên đề.

ThS Lê Hoàng Ngọc Minh tập trung chia sẻ 2 nội dung tổng quan về chủ đề bao gồm: quản trị rủi ro (risk management), dòng tiền (cashflow) và gợi ý hành trang chuẩn bị cho tương lai trong bối cảnh mới, thời đại mới.

Tại lớp học, báo cáo viên ThS Lê Hoàng Ngọc Minh đã định nghĩa một cách rất dễ hiểu và gần gũi cho sinh viên về chuyên môn Risk Management (quản trị rủi ro) trong tài chính. Rủi ro và quy trình là đặc thù của doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính và các thể chế doanh nghiệp như ngân hàng, vì nếu không có “quy trình” – compliance thì sẽ thiếu đi kỷ luật công việc, khó kiểm soát được rủi ro từ thị trường. Ngoài rủi ro định tính nói trên, một khía cạnh quan trọng nữa mà người làm phân tích tài chính nên nắm rõ, là rủi ro định lượng, phần nhiều sẽ được học và tìm hiểu qua các môn toán thống kê, toán kinh tế trên giảng đường Đại học.

sv-kinh-doanh-thuong-mai-quoc-te-hoc-tai-chinh-cung-chuyen-gia-cfa-2
ThS Lê Hoàng Ngọc Minh mang đến nhiều thông tin bổ ích về quản lý rủi ro thị trường và dòng tiền đầu tư dự án. – Mr. Le Hoang Ngoc Minh delivered valuable insights on market risk and project cash flow management.

Diễn giả còn giới thiệu thêm về nhiệm vụ chính của nhà phân tích danh mục đầu tư định lượng, các bước, yêu cầu và dẫn nhập từ lý thuyết và thực tiễn vận hành của doanh nghiệp và thị trường đầu tư.

Để các bạn sinh viên hiểu rõ hơn về thực tế rủi ro không thể thấy được về việc duy trì dòng tiền trong dự án, anh Minh đã kể nhiều câu chuyện thú vị liên quan về những ví dụ cụ thể kinh nghiệm những dự án anh từng thực hiện. Anh cũng nhấn mạnh bên cạnh việc nắm được kiến thức tại trường, các bạn sinh viên cũng nên liên tục cập nhật tin tức để có thể dự đoán mức độ ảnh hưởng có thể xảy ra, cũng như trải nghiệm thực tế để tích lũy kinh nghiệm để có những biện pháp phù hợp phòng tránh và khắc phục với những trường hợp tiêu cực.

Ngoài ra, anh cũng có đề cập đến tiềm năng phát triển của các nhà định lượng khi thị trường Việt Nam đang tiến tới toàn cầu hóa, các ngân hàng đang thực hiện các bước tìm kiếm những tài năng trẻ để dự đoán rủi ro và dòng tiền tiến đến trở thành ngân hàng quốc tế. Anh cũng đưa những lời khuyên bổ ích dành cho bạn có sở thích đầu tư, bất động sản để xác suất thành công có thể đạt được ở mức ổn định.

sv-kinh-doanh-thuong-mai-quoc-te-hoc-tai-chinh-cung-chuyen-gia-cfa-3
Sinh viên IBT đặt ra nhiều vấn đề để được diễn giả chia sẻ thêm thông tin. – IBT students raised numerous questions, seeking further insights from the speaker.

Sau phần trình bày của anh Minh, các bạn sinh viên đã có cơ hội đặt câu hỏi và thảo luận trong phần hỏi – đáp chuyên sâu.

Các buổi học cùng báo cáo viên – những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực là hoạt động định kỳ của sinh viên các chương trình Đào tạo quốc tế tại Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương. Sinh viên không chỉ được học kiến thức trên lớp mà còn được tích lũy thêm kinh nghiệm thực tế, từ đó định hướng và trau dồi những kỹ năng nghề nghiệp vững chắc, có giá trị cho sự nghiệp tương lai của mình.

Trung tâm Tư vấn Thương mại Quốc tế, đơn vị triển khai chương trình Cử nhân Kinh doanh và Thương mại Quốc tế, liên kết đào tạo với Đại học Minh Truyền (Đài Loan), tin rằng với cơ hội được thảo luận và giải đáp thắc mắc cùng các chuyên gia trong lớp học báo cáo viên, các bạn sinh viên sẽ có nhiều góc nhìn đa chiều và thực tế hơn trong môi trường làm việc về biến động và thị trường thế giới cũng như có động lực trau dồi kiến thức và kỹ năng để phát triển bản thân.

TRUNG TÂM TƯ VẤN THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
Cơ sở 2 Trường Đại học Ngoại thương tại TP. Hồ Chí Minh.
– Hotline: 0906 888 948
– Địa chỉ: Phòng A009, số 15, đường D5, phường 25, quận Bình Thạnh.
– Email: tuyensinhiccc.cs2@ftu.edu.vn
– Fanpage: https://www.facebook.com/ICCC.FTU2DTQT