Tọa đàm khoa học chủ đề “Kinh nghiệm lựa chọn tạp chí công bố công trình nghiên cứu khoa học” của Bộ môn Kinh doanh và Thương mại quốc tế

236

* Workshop “Experience in selecting journals for publishing scientific research”

In order to support lecturers in publishing research papers in international journals, on June 20, 2023, the Department of International Business and Trade held a workshop with the topic “Experience in selecting journals for publishing scientific research” presented by Dr. Nguyen Tuan Duong – researcher at National Sun Yat-sen University, Taiwan.

Nhằm hỗ trợ các giảng viên trong hoạt động công bố quốc tế, vào ngày 20 tháng 6 năm 2023, Bộ môn Kinh doanh và Thương mại quốc tế đã tổ chức buổi Tọa đàm khoa học chủ đề “Kinh nghiệm lựa chọn tạp chí công bố công trình nghiên cứu khoa học” với khách mời là TS. Nguyễn Tuấn Dương, hiện đang công tác tại Đại học quốc gia Tôn Trung Sơn, Đài Loan.

Mở đầu buổi tọa đàm, TS. Dương khẳng định: việc công bố công trình nghiên cứu là một phần quan trọng để chia sẻ kiến thức, tạo động lực cho sự phát triển chuyên môn, đóng góp những giá trị về lý thuyết và thực tiễn, đồng thời xây dựng uy tín cá nhân trong nghiên cứu khoa học của giảng viên. Chính vì thế, lựa chọn tạp chí phù hợp để công bố công trình là vấn đề mà các nhà nghiên cứu cần phải tìm hiểu và nắm vững.

Tiếp theo, TS. Dương đã giới thiệu các khái niệm cơ bản về cơ sở dữ liệu (Database), nhà xuất bản (Publisher), tạp chí (Journal), các chỉ số uy tín để giúp các giảng viên, đặc biệt là các giảng viên trẻ nắm rõ các vấn đề liên quan đến tạp chí và công bố quốc tế. Báo cáo viên đã chia sẻ chi tiết về đặc điểm của 06 nhà xuất bản, bao gồm: Elsevier, Springer, Taylor & Francis Group, Wiley, Sage và Emerald. Đồng thời TS. Dương cũng đã hướng dẫn chi tiết cách thức để tìm ra được danh sách các tạp chí uy tín và phù hợp với lĩnh vực nghiên cứu qua việc sử dụng các công cụ tìm kiếm và cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Các nhà nghiên cứu cần xem xét xem công trình nghiên cứu của mình có phù hợp với phạm vi và sự quan tâm của tạp chí đó hay không. Một yếu tố quan trọng khác cần lưu ý là quy trình xuất bản và thời gian xuất bản. Điều này đảm bảo rằng công trình của nhà nghiên cứu sẽ có khả năng được chấp nhận cao và được tiếp cận bởi đúng đối tượng độc giả, tăng khả năng lan truyền và tác động của nghiên cứu.

Cuối cùng, TS. Dương chia sẻ quy trình gửi bài, nhận bài chỉnh sửa hay từ chối của một số tạp chí cụ thể. Từ quy trình phản biện của các tạp chí này, các giảng viên có thể hiểu được đặc thù tiếp nhận bài nghiên cứu của các tạp chí, đánh giá được quy trình xuất bản và tiến trình phản hồi, lựa chọn được tạp chí phù hợp để tăng cường khả năng công bố quốc tế và tiếp cận đến cộng đồng nghiên cứu, phản biện quốc tế. Các giảng viên cũng trao đổi với báo cáo viên về cách phân hạng tạp chí theo Q1, Q2, Q3 hay Q4.

Buổi tọa đàm đã thu hút được sự tham gia đầy đủ và nhiệt tình của tất cả các giảng viên trong Bộ môn Kinh doanh và Thương mại quốc tế. Kết thúc buổi Tọa đàm, các giảng viên đã hiểu chi tiết được nhiều vấn đề từ cách tra cứu, lựa chọn cũng như nắm được quy trình xuất bản và phản hồi của các tạp chí. Buổi tọa đàm cũng giúp các giảng viên thấy được sự kiên trì, nỗ lực không mệt mỏi để chỉnh sửa và hoàn thiện bài viết để có công bố quốc tế được xuất bản bởi các tạp chí uy tín. Ngoài ra, buổi tọa đàm còn tạo ra động lực để thúc đẩy các giảng viên nỗ lực công bố quốc tế.

Sau đây là một số hình ảnh của buổi tọa đàm:

kinh-nghiem-lua-chon-tap-chi-cong-bo-cong-trinh-nckh-1
Báo cáo viên Nguyễn Tuấn Dương trình bày tại buổi tọa đàm
(Dr Nguyen Tuan Duong presented to lecturers at the workshop)
kinh-nghiem-lua-chon-tap-chi-cong-bo-cong-trinh-nckh-2
Các giảng viên tham gia thảo luận tích cực tại buổi tọa đàm
(The lecturers were in active discussion at the workshop)